ออนเซนกับเซนโต ต่างกันอย่างไร ?

413 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ออนเซนกับเซนโต ต่างกันอย่างไร ?

 

ออนเซน กับ เซนโต ต่างกันอย่างไร ?

    ออนเซ็น (温泉/ONSEN) แปลว่า “น้ำพุร้อน” เกิดจากคำ 2 คำมารวมกัน นั่นก็คือ “ออน (温/ON)” ที่แปลว่า “ร้อน” กับคำว่า “เซน (泉/SEN)” ที่แปลว่า “น้ำพุ”  ซึ่งการจะจัดว่าเป็นออนเซนหรือไม่นั้น มีเงื่อนไขสำคัญอยู่ 2 ประการ ดังนี้

  • อุณหภูมิของน้ำต้องไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ณ ต้นทางอันเป็นแหล่งกำเนิดของน้ำแร่ที่นำมาใช้
  • ต้องผ่าน 1 ใน 19 เกณฑ์พื้นฐานของปริมาณแร่ธาตุในน้ำ ซึ่งมีข้อกำหนดไว้อย่างชัดเจน เช่น ต้องมีกรดเมแทบอลิก มากกว่า 5 มิลลิกรัม, มีไฮโดรเจนไอออนมากกว่า 1 มิลลิกรัม หรือ ข้อกำหนดอื่น ๆ ที่ยังมีอีกมากมาย

 

    เซนโต (銭湯/SENTOU) มีรากศัพท์มาจากคำว่า “เซน” (銭/SEN) หมายถึง เงินเหรียญซึ่งเป็นหน่วยย่อยของเงินเยน และ “โต” (湯/TOU) หมายถึง “น้ำร้อน” เมื่อรวมกันแล้วจึงมีความหมายถึงสถานที่ที่จัดเตรียมทุกอย่างไว้ให้ผู้คนสามารถมาซื้อน้ำร้อนสะอาด เพื่อการอาบหรือแช่ให้หนำใจเสมือนการอาบเองที่บ้าน  ด้วยความสะดวกสบายและยังได้ความสุนทรีในโรงอาบน้ำแบบเซนโต ซึ่งมักตกแต่งด้วยภาพภูเขาไฟฟูจิที่แสนจะเรียบง่าย แต่ก็สามารถดึงสายตาให้คุณจดจ้องไปพลางแช่น้ำไปพลางได้อย่างเพลิดเพลินทีเดียว

    ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งออนเซ็น และเซนโต ต่างก็เป็นสถานที่อาบน้ำสาธารณะทั้งสิ้น เพียงแต่เซนโตเป็นสถานที่อาบน้ำที่ใช้น้ำประปาอุ่นร้อนธรรมดาเท่านั้น ไม่ได้ใช้น้ำแร่ธรรมชาติอย่างออนเซนแต่อย่างใด แม้ว่าการอาบน้ำแบบออนเซน จะอุดมไปด้วยแร่ธาตุธรรมชาติที่ดีต่อร่างกาย แต่ด้วยข้อจำกัดในหลายด้าน การอาบน้ำแบบเซนโตจึงถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์และสะดวกมากกว่า ซึ่งโครงการเดอะ ศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค มีการให้บริการด้านการแช่น้ำแร่สมุนไพรในรูปแบบของเซนโต ด้วยระบบน้ำหมุนเวียนที่อุณหภูมิสูง 38 - 42 องศาเซลเซียส ที่มีคูณสมบัติช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ เหน็บชา อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายจะยืดคลายเต็มที่ ช่วยพัฒนาระบบเผาผลาญและระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย กระชุ่มกระชวน ลดความเครียดทั้งร่างกายและจิตใจ บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง

   มีประโยชน์และสรรพคุณมากมายขนาดนี้ รอช้าไม่ได้แล้ว มาทดลองใช้บริการด้วยตัวเองได้แล้ววันนี้ที่ เดอะศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค แล้วพบกันน้า

 

เรียบเรียงโดย บูลสกรีนนนนนนนนน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้