ผักตบชวาเจ้าปัญหา ?

306 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผักตบชวาเจ้าปัญหา ?

ผักตบชวา " วัชพืชไร้ค่า ที่สร้างมูลค่ามหาศาล "

    วัชพืชลอยน้ำที่คนทั่วไปมองเห็นกันบ่อย และ รู้จักกันดีในชื่อ ผักตบชวา หรือ สวะ ซึ่งมองว่าเป็นวัชพืชน้ำที่ไร้ค่าและ สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศน์ทางน้ำ อย่างไรก็ตาม หากได้ศึกษาธรรมชาติและคุณประโยชน์ด้านต่างๆของผักตบชวาอย่างลึกซึ่งแล้ว ความรู้สึกดังกล่าวที่เคยมีมาก็คงเปลี่ยนไป

   ปัจจุบันเดอะศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค ได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ผักตบชวาขึ้นมา เนื่องจากตัวโครงการอยู่ติดกับคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งเป็นคลองในตำนานและมีความสำคัญต่อชุมชนย่านนี้เป็นอย่างมาก แต่หนึ่งสิ่งที่เป็นปัญหา และ สร้างความเดือดร้อนต่อชุมชน นั่นคือเจ้าต้นเขียวๆที่ลอยบนผิวน้ำ ที่เราคุ้นชื่อและเรียกติดปากกันว่า"ผักตบชวา" แต่หากได้พิจารณาผักตบชวาอย่างใกล้ชิดและมองปัญหาให้เป็นโอกาสแล้วนั้น ผักตบชวานั้นมีประโยชน์รอบตัว ยามมีดอกบานเต็มที่ ก็จะสัมผัสถึงความงามอันโดดเด่นบนผิวน้ำ หรือ หากนำมาแปรรูปสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆก็สามารถสร้างมูลค่าได้อย่างมากมาย หรือ มองในด้านของการบริโภคก็มีสรรพคุณรักษาโรค อาทิ ขับพิษภายในร่างกายได้ ช่วยขับลม ช่วยระบายความร้อนในร่างกาย ฯลฯ

    วันนี้ "ศูนย์การเรียนรู้ผักตบชวา" จะพาทุกคนมารู้คุณประโยชน์ของผักตบชวาให้มากขึ้น และ ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน เราพัฒนาและแปรรูปผักตบชวาเพื่อสร้างมูลค่ามากมาย อาทิ

  ชะลอมใส่ผลไม้ ไอเดียรักษ์โลกจากผักตบชวา นำเสนอไอเดียลำต้นจากผักตบชวาที่ลอยอยู่ตามแม่น้ำ ลำคลอง มาแปรรูปสานเป็นชะลอมใส่ผลไม้เกร๋ๆไม่เหมือนใคร

  ที่กันกระแทกสินค้าจากลำต้นผักตบชวา มีความอ่อนนุ่ม เบา รับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ดูดซับสารเคมีได้ และที่สำคัญสามารถย่อยสลายได้ด้วยตนเอง

  กิ๊บติดผมดีไซน์หมวกรักษ์โลก ไม่ใช่เชือกวิเศษแต่ก็สร้างสรรค์ผลงานได้นะเชือกสานที่ได้จากลำต้นของผักตบชวานำมาร้อยเรียงจนกลายเป็น Accessory 

  โปรดักต์กระเป๋าจิ๋วสำหรับใส่ของน่ารักๆ หรือเป็นพวงกุญแจก็ทำได้
เห็นไหมว่าถ้าเราแก้ปัญหาผักตบชวาอย่างถูกวิธีประโยชน์ของเขานับว่ามีมากมายเลยทีเดียว

  "Boutonniere" ถึงจะจิ๋ว แต่ความสวยสะพรั่งเป็นช่อดอกไม้ขนาดเล็กที่นิยมติดบนปกเสื้อของสุภาพบุรุษ ตั้งแต่สมัยโบราณ ชาวกรีกเชื่อว่ากลิ่นหอมของดอกไม้และสมุนไพรช่วยปัดเป่าสิ่งร้ายออกจากตัวได้ ความเชื่อนี้ได้ถูกส่งต่อมายังชาวยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 16-17 ทั้งผู้หญิงและผู้ชายต่างประดับดอกไม้ที่ชุดเพราะเชื่อว่าดอกไม้เป็นสิ่งมงคล
ทางวาริชวาหลงใหลในความหมายและความสวยงามของบูโทเนียร์จึงได้นำมารวมกับความเป็นผักตบชวาของทางศูนย์จึงได้เกิดเป็นดอกไม้อบแห้งสวยๆกับกระดาษช่อห่อดอกไม้และเชือกมัดที่ทำจากผักตบชวา

จนปัจจุบันทางเราสามารถต่อยอดและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชน จนเกิดเป็นแบรนด์ "Vari Chava" ที่ภาคภูมิใจมาจนถึงทุกวันนี้

 

     เห็นไหมว่าถ้าเราแก้ปัญหาผักตบชวาอย่างถูกวิธีประโยชน์ของเขานับว่ามีมากมายเลยทีเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้